“Một chiếc xe có khả năng vận hành rất tốt trên cả đường trường lẫn địa hình”
Tác giả Jacob Oliva của tạp chí Motor1 Hoa Kỳ chia sẻ sau khi lần đầu được cầm vô lăng Ford Ranger WildTrak Next Gen 2023, dưới đây là bài Nhật ký Review chi tiết “First Drive” của Nhà Báo này, Nova4x4 lược dịch.
Nhật ký “First Drive”, Lần đầu trải nghiệm Ford Ranger 2023 NextGen
Sau khi trải qua một chặng bay dài từ Mỹ, kết hợp với thời tiết vô cùng khắc nghiệt tại Đông Nam Á trong thời gian vỏn vẻn chỉ 3 ngày ngắn ngủi thì có lẽ đây không phải là một kỳ nghỉ dễ chịu tại hòn đảo thiên đường Phuket, Thái Lan, nơi mà Tôi có cơ hội vinh dự là một trong những người đầu tiên trên Thế giới trải nghiệm Ford Ranger WildTrak Next Gen 2023 cùng với một số phóng viên uy tín khác từ châu Á và Nam Phi
Được biết sau lần lái thử cuối cùng này, Ford Ranger 2023 sẽ chính thức được bán ra tại 180 quốc gia, bao gồm cả thị trường Bắc Mỹ, đây cũng là thế hệ thứ 2 của Ranger từ thời điểm Ford ra mắt chính sách One Ford vào năm 2011
Hệ thống khung gầm T6.2 mới của Ranger được phát triển từ nền tảng T6 nổi tiếng và được gia cố thêm một vài chi tiết mạnh mẽ hơn. Hệ thống treo cũng được điều chỉnh lại một số vị trí để mang lại độ ổn định trên đường trường và khả năng Off-Road tốt hơn. Ford cũng úp mở thêm một số chi tiết có thể xuất hiện cho phiên bản động cơ Điện sắp ra mắt trong thời gian không xa.
Ngoại hình mạnh mẽ – ấn tượng
Ford Ranger là mẫu Bán tải cỡ trung (Mid-size) đầy nam tính, tuy nhiên Ford còn muốn con át chủ bài của mình trở nên mạnh mẽ và khỏe khoắn hơn nữa ở phiên bản mới nhất. Từ trước ra sau đều có những đường nét gân guốc, vạm vỡ hơn. Cụm đèn chữ C khá tương đồng với F-150 và dòng bán tải đô thị Maverick, được Ford giới thiệu là cụm đèn pha Matrix thông minh, có thể giảm độ sáng khi phát hiện xe ngược chiều.
Và sau hơn 10 năm, hãng xe Mỹ cũng đã quyết định nâng cấp cụm đèn hậu lên phiên bản Full LED thay cho cụm đèn Halogen khá nhạt nhẽo ở thế hệ cũ. Một thay đổi để theo kịp thời đại khi mà các đối thủ của Ranger đã nâng đời cụm đèn hậu từ khá lâu rồi.
Tham khảo sản phẩm Cụm đèn hậu Full LED Ranger 2023
Thiết kế Thùng sau tiện ích hơn
Với dòng xe bán tải thì phần thùng sau luôn là một tiêu chí đánh giá quan trọng trong mỗi một cuộc thảo luận, và Tôi đánh giá khá cao Thiết kế thùng sau của Ranger 2023, rất thực dụng và nó đóng vai trò như một Xưởng làm việc di động vậy.
Tương tự như F-150, cốp sau của Ranger Mới tích hợp các khe kẹp chữ C và một số ổ cắm ở ngay gần để Bạn có thể sạc các thiết bị cần thiết như điện thoại hay Laptop. Ngoài ra với ti thủy lực được trang bị sẵn, Bạn có thể đóng cốp dễ dàng với 1 ngón tay.
Phiên bản WildTrak sẽ được trang bị bộ Lót thùng tiêu chuẩn màu Xám, trong khi các thành bên của Thùng cũng được bảo vệ bằng các miếng lót bằng nhựa. Ford cũng lần đầu trang bị thêm một bậc lên xuống thùng ở cản sau
Thông minh nhất từ trước tới nay nhưng vẫn cần cải thiện hơn
Là phiên bản mới nhất, tất nhiên Ranger sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại, như cụm đồng hồ Digital và màn hình giải trí 12″ với hệ điều hành SYNC4.
Màn hình mới hiển thị sắc nét, dễ đọc và độ tương phản của màu sắc giúp nổi bật phần văn bản. Tuy nhiên giống như các mẫu màn hình dọc khác, bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để làm quen chúng. Ngoài ra cũng có một số độ trễ khó chịu, trong khi các núm xoay cho cảm giác rẻ tiền, làm giảm đi trải nghiệm tổng thể.
Một số thiết lập trên cụm đồng hồ cũng khá mới mẻ và sẽ có nhiều chi tiết gây khó chịu cho người dùng, đặc biệt khi đang trong chế độ lái Off-road
Ơn trời là Ford đã cho phép tách điều khiển hệ thống máy lạnh 2 vùng độc lập HVAC, cho phép bạn điều chỉnh dễ dàng hơn khi đang cầm lái. Góc nhìn và độ nhạy của hệ thống Camera 360 cũng rất tốt, đặc biệt hữu ích khi lái xe ở những cung đường chật hẹp.
Chinh phục địa hình Ranger Ville
Để thử nghiệm cho các bài test Off-road, Ford đã chuẩn bị sẵn một khu vực địa hình nhân tạo rộng gần 3km vuông ở tỉnh Krabi, Thái Lan. Ranger Ville (như cách Ford đặt tên) bao gồm những dốc đá dựng đứng, những đoạn đường ngập nước và những cung đường bùn lầy trơn trượt.
Và Ford muốn chúng tôi vượt qua mọi địa hình (tất nhiên là ngoại trừ Tuyết) thông qua các chế độ được cài đặt sẵn trên xe như Normal, Eco, Tow/Haul, Slippery, Mud/Ruts, và Sand
Ranger 2023 đã được điều chỉnh một số thông số mới để phù hợp với lái xe địa hình Offroad như Góc tiếp cận đã được tăng lên 30 độ (trước đó là 28.5 độ), góc thoát phía sau được cải thiện lên 23 độ (trước đó là 21 độ). Ngoài ra việc đổ đèo đã được kiểm soát và không gây cảm giác mất an toàn như trước, hệ thống Cam 360 giúp bạn di chuyển qua những cung đường hẹp
Quá trình lội nước thì không khiến tôi bất ngờ vì Ranger có thể lội sâu đến 2.6ft (79cm) trong khi độ sâu của hồ nước chỉ khoảng 1.5 đến 2ft (45-60cm)
Tiếp theo là bài test trên đoạn đường trơn trượt, do trời mưa nên chúng tôi chuyển qua chế độ lái Snow / Slippery cho phép phân bổ mô-men xoắn thay đổi giữa cả bốn bánh xe tùy thuộc vào độ trơn. Tôi cảm thấy đuôi xe có trượt nhẹ nhưng cơ bản là được kiểm soát. Tương tự với các địa hình rãnh sâu, cát lỏng hay những tảng đá nhô ra, Ranger đã chứng minh chiếc xe có thể chinh phục dễ dàng nhờ sự trợ giúp của công nghệ.
Trên đường trở lại Phuket, chúng tôi lại được trải nghiệm một cung đường địa hình khác, nhưng lần này là hoàn toàn tự nhiên. Và tôi đã không sử dụng bất kỳ một chế độ lái tự động nào mà chỉ chuyển từ 4H (2 cầu Nhanh) sang 4L (2 cầu chậm) và bật tắt Khóa vi sai. Một lần nữa thì Cam 360 cũng đóng vai trò quan trọng để tôi vượt qua đoạn đường này vì đây cũng là lần đầu tiên tôi lái xe tay lái nghịch trên một địa hình khó.
Cảm giác lái tốt và tự tin hơn
Sau những con đường mòn, chúng tôi tiếp tục lái xe vượt qua những ngọn núi ở Krabi và tiến vào cao tốc Phang Nga để trở về Phuket. Thời tiết khắc nghiệt khiến việc di chuyển trên những con đường quanh co trở nên nguy hiểm hơn
Mặc dù không có kinh nghiệm trong việc lái xe tay lái nghịch, chức năng cảnh báo lệch làn đường đã phát huy tác dụng. Vô lăng cũng cho cảm giác chắc chắn và dứt khoát, giúp bạn tự tin hơn ngay cả khi vượt qua những góc cua gắt của đường đèo
Trên đường cao tốc và trên các tỉnh lộ, tôi cảm nhận được sự tinh tế trong việc lái chiếc Ranger. Một cảm giác lái khá thoải mái so với khi cầm lái một chiếc bán tải thông thường.
Tuy nhiên điều khiến tôi chưa hài lòng là chiếc Ranger này vẫn còn cho cảm giác ì khi tăng tốc hay vượt xe. Ranger Wildtrak mà tôi đã thử nghiệm được trang bị động cơ diesel EcoBlue 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0 lít, công suất 210 mã lực và mô-men xoắn 369 pound-feet (500Nm). Mặc dù vậy thì hộp số tự động 10 cấp đã hoạt động rất mượt mà, tôi đánh giá cao chi tiết này.
Vẫn chờ đợi thêm một số thứ mới mẻ hơn
Dù không thể phủ nhận những cải tiến mới của Ford Ranger Thế hệ mới đã đạt được những thành công nhất định, nhưng có lẽ Ranger vẫn còn khá nhiều việc phải làm để cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc Bán tải như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton...
Ngoài ra sự xuất hiện của động cơ Diesel turbodiesel V6 vẫn còn là một dấu hỏi, dù nó chắc chắn sẽ có mặt tại thị trường Australia. Đại diện của Ford cũng đã từ chối cung cấp thông tin về thời gian mở bán Ford Ranger 2023 tại thị trường Bắc Mỹ
Tuy nhiên tôi xin một lần nữa khẳng định lại rằng, sau khi Test Drive, Ford Ranger thế hệ mới thực sự rất đáng được mong đợi với những cải tiến mạnh mẽ và thông minh hơn. Điều này có thể giúp mẫu Bán tải này có thể phổ biến hơn tại Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia châu Á.
Tác giả: Jacob Oliva